Tổng hợp

Cách tính phần trăm trong Excel

Microsoft Excel cung cấp cho bạn nhiều cách tính phần trăm khác nhau. Hãy cùng THPT Long Xuyên tìm hiểu cách tính phần trăm trong Excel nhé!

Bạn có thể dùng Excel để tính phần trăm số câu trả lời đúng trong bài kiểm tra, chiết khấu giá bằng cách dùng các giả định phần trăm khác nhau hoặc thay đổi phần trăm giữa 2 giá trị.

Tính phần trăm trong Excel chỉ cần trải qua 2 bước dễ dàng. Đầu tiên, bạn định dạng ô hiện giá trị %, rồi nhập công tính thức tính phần trăm trong Excel cho ô đó.

Bạn đang xem: Cách tính phần trăm trong Excel

Định dạng các giá trị phần trăm

Để hiện một số dưới dạng phần trăm trong Excel, bạn cần áp dụng Percentage cho các ô mong muốn. Chỉ cần chọn ô muốn định dạng, rồi click nút Percent Style (%) ở mục Number trên tab Home. Tiếp theo, tăng hoặc giảm vị trí thập phân nếu cần.

Trong Excel, giá trị cơ bản luôn được lưu trữ ở dạng thập phân. Vì thế, ngay cả khi bạn đã dùng định dạng số phần trăm (10%), thì đó chỉ là định dạng tượng trưng cho giá trị cơ bản. Excel luôn thực hiện các phép tính trên giá trị đó. Để kiểm tra kỹ giá trị cơ bản, chọn ô đó, nhấn Ctrl+1 và nhìn vào ô Sample ở mục General.

Sample trong Excel

Dưới đây là một vài điều bạn cần nhớ khi định dạng phần trăm trong Excel:

  • Định dạng các giá trị hiện tại: Khi áp dụng định dạng phần trăm cho một ô đã có số, Excel nhân số đó với 100 và thêm dấu % ở cuối. Ví dụ, nếu bạn gõ 10 vào ô A2, rồi áp dụng định dạng số phần trăm, Excel sẽ nhân nó với 100 nên bạn sẽ thấy 1000% ở trong ô, không phải 10%. Để giải quyết vấn đề này, trước tiên bạn có thể tính toán các con số dưới dạng phần trăm. Ví dụ, nếu đã nhập công thức =10/100 trong ô A2, Excel sẽ hiện kết quả là 0.1. Sau đó, nếu bạn định dạng số thập phân là phần trăm, số đó sẽ được hiển thị là 10% như mong đợi. Bạn cũng có thể chỉ nhập số thập phân của nó trực tiếp vào ô, rồi dùng định dạng %.
  • Làm tròn số: Đôi khi, bạn thấy giá trị trong ô không khớp với số mong đợi. Để thấy phần trăm đúng trong ô, thay vì số được làm tròn, hãy tăng số thập phân. Một lần nữa, Excel luôn dùng giá trị cơ bản để thực hiện các phép tính.
  • Định dạng ô trống: Khi bạn định dạng phần trăm trước cho các ô trống, rồi mới nhập số, cách tính % trong Excel sẽ khác. Những số bằng và lớn hơn 1 mặc định được chuyển sang phần trăm. Số nhỏ hơn 1 không đứng trước số 0 được nhân với 100 để chuyển chúng sang phần trăm. Ví dụ, nếu gõ 10 hay .1 vào ô được định dạng trước, bạn sẽ thấy 10% hiện trong ô đó. Giờ nếu gõ 0.1 vào ô, Excel sẽ trả về 0% hay 0.10% tùy thuộc vào cách bạn định dạng thập phân.
  • Định dạng khi gõ: Nếu nhập 10% trực tiếp vào ô, Excel sẽ tự động áp dụng định dạng phần trăm cho nó. Điều này hữu ích khi bạn chỉ muốn gõ một tỷ lệ phần trăm duy nhất trên trang tính của mình, chẳng hạn như thuế hoặc tỷ lệ hoa hồng.
  • Giá trị phần trăm âm: Nếu muốn định dạng khác cho giá trị phần trăm âm – ví dụ, hiện text màu đỏ hoặc trong dấu ngoặc đơn, bạn có thể tạo một dạng số tùy biến như 0.00%;[Red]-0.00% hoặc 0.00%_);(0.00%).

Tính phần trăm trong Excel

Mọi công thức trong Excel đều bắt đầu bằng dấu = trong ô muốn nhận kết quả, và công thức tính phần trăm trong Excel cũng không ngoại lệ, cụ thể: =part/total (1 phần/tổng số).

Ở ví dụ dưới, Actual Points/Possible Points = Grade %:

Ví dụ về cách tính phần trăm trong Excel

Nếu muốn giảm 25% của số nào đó, công thức như sau: =Price*1-Discount %. (1 viết tắt của 100%).

Thay đổi cách tính phần trăm trong Excel

Ngược lại, để tăng 25% của số nào đó, chỉ cần thay dấu trừ trong công thức trên thành dấu cộng.

Trên đây là cách tính phần trăm trong Excel. Hi vọng bài viết hữu ích với các bạn.

Đăng bởi: THPT Long Xuyên

Chuyên mục: Tổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!