Tổng hợp

Cách tạo ebook bằng Microsoft Word

Bạn muốn tạo ebook bằng Microsoft Word? Vậy thì mời bạn tham khảo cách thiết kế và định dạng ebook trong vài bước trên Word dưới đây.

Bước 1: Chuẩn bị

Đầu tiên, bạn nên xác định nội dung chính của ebook và cách bố cục nó để thiết kế phần còn lại dễ dàng hơn. Một số nhân tố cơ bản bạn cần chuẩn bị trước khi tạo ebook:

Bạn đang xem: Cách tạo ebook bằng Microsoft Word

  • Chủ đề của ebook.
  • Tiêu đề hấp dẫn.
  • Độ dài phù hợp với chủ đề.
  • Bố cục ebook, ví dụ: các phần, tiêu đề chính/phụ, nếu có thể, thêm vài câu vào mỗi phần để người đọc hiểu nội dung chính về nội dung sách điện tử. Bạn cũng có thể viết bản nháp trước trong một tài liệu Word đơn giản trước khi đi sâu vào thiết kế.

Bước 2: Tạo trang bìa

Sau khi có tiêu đề sách hoàn hảo, toàn bộ việc bạn cần là tạo một trang bìa ấn tượng. Dưới đây là các bước tạo trang bìa ebook trong Word:

  1. Tới menu Insert.
  2. Click nút Cover Page bên dưới ở bên trái.
  3. Chọn trang bìa phù hợp với ebook.

Thêm trang bìa

Bước 3: Thêm trang bản quyền

Để đánh dấu bản quyền cho ebook, bạn cần thêm trang này vào bố cục như sau:

  1. Tới menu Insert.
  2. Click Symbols ở bên phải.
  3. Tìm kiếm biểu tượng bản quyền và nhập nội dung vào trang.
  4. Cuối cùng, viết thông báo về quyền tác giả, tác quyền và bản quyền.

Chèn biểu tượng

Bước 4: Chèn bảng nội dung

Bảng nội dung giúp độc giả biết có bao nhiêu phần trong ebook. Microsoft Word cung cấp cho bạn 2 kiểu bảng khác nhau:

  • Automatic table: Hiện toàn bộ tiêu đề, từ một tới 3 theo thứ tự. Những bản này có sẵn 2 tiêu đề riêng: Contents và Table of Content. Bạn có thể chọn một trong hai. Chúng có cùng chức năng. Vì được tạo tự dộng, bạn có thể nhập nhiều tiêu đề (tới cấp H3) như ý và chỉ cần update bảng. Word sẽ tự động điền nội dung.
  • Manual Table: Nếu có nhiều hơn 3 cấp độ tiêu đề phụ trong ebook, ví dụ, H4, H5, H6… bạn có thể chọn kiểu bảng này. Đúng như tên gọi, bạn có thể tự tay nhập thông tin chi tiết vào bên trong.

Để chèn bảng nội dung trong ebook, hãy làm theo những bước sau:

  1. Tới menu References.
  2. Click nút Table of Content nằm ở phía bên trái.
  3. Chọn bảng Automatic hoặc Manual từ menu thả xuống.

Chọn bảng tự động

Để cập nhật mục lục, hãy làm theo những bước đơn giản sau:

  1. Tới References.
  2. Click nút Update Table cạnh Table of Content.

Bạn cũng có thể update nội dung cho bảng này:

Chỉnh sửa nội dung phần mục lục

  1. Tới trang Table of Content trong ebook.
  2. Chọn bảng này.
  3. Click nút Update Table > chọn Update Entire Table.

Bước 5: Thêm Header và Footer

Tùy thuộc vào mục đích của ebook, bạn có thể thêm tên công ty hoặc URL web, số trang… vào tiêu đề và chân trang. Phần lớn ebook đều viết tựa đề ở Header. Để chèn nó vào ebook:

Thêm header và footer

  1. Tới menu Insert.
  2. Click Header.
  3. Chọn tiêu đề phù hợp từ nhiều lựa chọn có sẵn.

Tương tự, bạn có thể hiện thông tin bất kỳ ở chân trang, phù hợp với ebook. Để chèn footer:

Header & Footer

  1. Tới menu Insert.
  2. Click Footer.
  3. Chọn kiểu footer bạn muốn. Để tự động thêm số trang, chọn Austin hoặc Branded.

Bước 6: Tạo bản nháp

Bạn đã hoàn tất phần lớn định dạng cần thiết cho ebook. Giờ bạn có thể bắt đầu viết bản thảo. Nếu đã tạo nó trong tài liệu khác, chỉ cần sao chép & dán văn bản.

Để đảm bảo mục lục bao gồm mọi tiêu đề chính, chọn chúng từ lựa chọn Headings:

  1. Tới menu Home.
  2. Chọn tiêu đề cần thiết (Heading 1/2/3).

Ngoài ra, Microsoft Word cũng cho phép bạn chèn các ảnh hoặc biểu đồ trong tài liệu. Để thêm ảnh, hãy làm theo các bước sau:

  1. Tới menu Insert.
  2. Click Pictures.
  3. Chọn This Device nếu ảnh có sẵn khi offline, hoặc chọn Online Pictures để trực tiếp chèn ảnh từ web.

Chọn chèn ảnh

Nếu viết ebook về những câu chuyện có thật, cần giải thích nhiều khái niệm khác nhau, bạn có thể chọn chèn:

  • Multiple shapes – Word có một danh sách nhiều hình dạng để lựa chọn.
  • Icons – Tìm kiếm biểu tượng cụ thể theo nhu cầu, ví dụ, mũi tên, các phần cơ thể, icon đồ họa…
  • 3D Model – Giống như ảnh, bạn có thể trực tiếp chèn chúng từ lựa chọn online hoặc upload lên thiết bị.
  • Charts – Nếu cần biểu đồ để giải thích khái niệm hoặc thể hiện thay đổi giá trị, bạn có thể chèn biểu đồ cột, đường thẳng, hình tròn, thanh, histogram hay bất kỳ kiểu đồ thị/biểu đồ khác từ Chart và tùy biến nó theo nhu cầu.

Chèn biểu đồ vào ebook trong Word

Vì đây là một ebook nên bạn có thể chèn liên kết vào text nếu muốn dẫn độc giả tới web hay trang đích bất kỳ. Để chèn link:

  1. Chọn text bạn muốn liên kết tới một trang web.
  2. Click chuột phải và chọn Link.
  3. Dán URL của link và nhấn Enter.

Bước 7: Thêm trang tác giả

Kết thúc ebook bằng trang dành cho tác giả là chiến thuật tiếp thị hay. Bạn có thể thêm tiểu sử, tóm tắt ngắn gọn, súc tích những điểm nổi bật về tác giả trên trang này và thêm link mạng xã hội/web, địa chỉ email, thậm chí cả quảng bá sản phẩm tại đây nếu có.

Bước 8: Hoàn thiện và xuất ebook

Đây là bước cuối cùng. Thực hiện chỉnh sửa và hiệu đính cần thiết để ebook có độ chính xác như ý, rồi xuất nó sang dạng PDF để chia sẻ với độc giả.

Cách chuyển ebook Microsoft Word sang PDF như sau:

  1. Tới Files từ menu chính.
  2. Click Export.
  3. Nhấn Create a PDF/XPS Document.

Xuất word sang PDF

Nếu có ý định viết một câu chuyện hay tiểu thuyết ngắn, Microsoft Word có thể là lựa chọn hoàn hảo để bắt đầu. Như bạn thấy, cách tạo ebook bằng Word không quá khó phải không? Hi vọng bài viết hữu ích với các bạn.

Đăng bởi: THPT Long Xuyên

Chuyên mục: Tổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!