Tổng hợp

Cách chỉnh hiệu ứng đồ họa trong Scratch

Scratch hỗ trợ chỉnh hiệu ứng đồ họa nhân vật rất đơn giản. Hãy cùng THPT Long Xuyên tìm hiểu cách thay đổi hình ảnh nhân vật khi dùng Scratch nhé!

Scratch nổi tiếng là ứng dụng lập trình nổi tiếng dành cho trẻ em. Nó miễn phí sử dụng và có 7 hiệu ứng cho người dùng lựa chọn, bao gồm màu sắc, mắt cá, xoáy, pixel, mosaic, độ sáng hoặc bóng ma. Dùng khối code change effect để cải thiện hiệu ứng đồ họa trong dự án Scratch là một lựa chọn thú vị. Nhờ nó, hình ảnh sprite cũng thay đổi như ý bạn muốn.

Bạn đang xem: Cách chỉnh hiệu ứng đồ họa trong Scratch

Ý tưởng bao gồm các hiệu ứng đồ họa

Thiết kế game

  • Thu hút sự chú ý: Tạo mục tiêu dễ nhận biết. Ví dụ, dùng hiệu ứng mắt cá để mục tiêu phồng lên khi nó hiện trên stage – giai đoạn nào đó.
  • Ghi điểm: Để cho thấy một người chơi đã chạm vào mục tiêu, nó có thể thay đổi hình ảnh. Ví dụ, làm méo hình khi dùng hiệu ứng lốc xoáy.

Kể chuyện

  • Tạo nhân vật: Ví dụ, nếu nhân vật của bạn là một hồn ma, hãy dùng hiệu ứng ghost để khiến chúng trở nên trong suốt.
  • Minh họa hành động: Hiện một sự kiện. Ví dụ, nếu nhân vật uống thuốc, có thể họ sẽ đổi màu.

Mình họa hành động trong câu chuyện bằng hiệu ứng đồ họa

Dùng hiệu ứng đồ họa rõ ràng

Khi dùng change effect, sprite tạm thời thay đổi hình ảnh. Để reset diện mạo nhân vật, thêm khối code hiệu ứng đồ họa rõ ràng vào script. Ví dụ:

Xóa hiệu ứng đồ họa để sprite trở về trạng thái nguyên bản

Lặp lại hiệu ứng đồ họa

Bạn có thể đặt change effect vào bên trong khối code repeat. Điều này khiến sprite phải điều chỉnh diện mạo nhiều lần.

Lặp lại khối đồ họa trong Scratch

Nghiên cứu mẫu tập lệnh ở trên. Bạn sẽ thấy nó bao gồm một khối code wait. Nó làm chậm hành động để mọi người nhìn thấy thay đổi dễ dàng hơn. Bạn cũng sẽ thấy nó bao gồm khối clear graphic effects ở cuối tập lệnh để reset diện mạo sprite. (Khối code này cũng có thể được đặt ở phần đầu của script).

Mức độ thay đổi hiệu ứng đồ họa

Bạn có thể thiết lập một giá trị cho khối code change effect. Vậy mức độ nên là bao nhiêu? Bảng thông tin bên dưới sẽ cho bạn câu trả lời.

Mẹo chọn giá trị hiệu ứng đồ họa

Color
  • Thay đổi màu sắc của sprite.
  • Các giá trị dương đổi màu theo thứ tự xanh lá > xanh dương > tím > hồng > đỏ > cam.
  • Giá trị âm đảo ngược thứ tự trên từ cam sang xanh lá.
  • Khám phá hiệu ứng bằng cách đổi giá trị lên 20 hoặc -20 mỗi lần.
  • Thay đổi màu phụ thuộc vào màu gốc – Nếu giá trị là 25, sprite xanh dương sẽ đổi sang màu tím, trong khi đó, sprite hồng sẽ đổi sang đỏ.
Fisheye
  • Phồng to hoặc thu nhỏ nhân vật sprite.
  • Giá trị dương mở rộng sprite để nó phình to.
  • Giá trị âm co sprite để nó thu hẹp lại.
Whirl
  • Xoắn hình dạng của sprite.
  • Giá trị dương vặn sprite sang trái.
  • Giá trị âm vặn sprite sang phải.
Pixelate
  • Chia sprite thành các hình vuông màu sắc.
  • Giá trị lớn hơn hiện sprite dưới dạng ô vuông lớn.
  • Giá trị nhỏ hơn hiện sprite dưới dạng nhiều ô vuông nhỏ.
Mosaic
  • Hiện nhiều bản sao của sprite trong một mẫu dạng mảng, như 4×4.
  • Giá trị lớn hơn có các mảng lớn hơn với nhiều bản sao của sprite.
  • Giá trị nhỏ hơn có các mảng nhỏ hơn với nhiều bản sao của sprite.
Brightness
  • Làm sáng hoặc tối sprite.
  • Giá trị dương tăng độ sáng.
  • 100 biến sprite thành một bóng trắng.
  • Giá trị âm giảm độ sáng.
  • -100 biến sprite thành một bóng đen.
Ghost
  • Làm sprite trở nên trong suốt hay có thể nhìn xuyên thấu.
  • Các giá trị có thể nằm giữa 1-100.
  • 100 là hoàn toàn trong suốt và loại bỏ sprite khỏi tầm nhìn.
  • 1 là mờ đục, có nghĩa nó là một vật thể.

Trên đây là cách chỉnh hiệu ứng đồ họa trong Scratch. Hi vọng bài viết giúp bạn biết cách lập trình trong Scratch dễ dàng hơn.

Đăng bởi: THPT Long Xuyên

Chuyên mục: Tổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!